Khác biệt hoặc là chết!
“Trong nền kinh tế thị trường, nếu quan hệ cung cầu là cốt vật chất, giá cả là diện mạo thì cạnh tranh là linh hồn của thị trường” Sự ham muốn không giới hạn về lợi nhuận là động lực vô hình thúc đẩy nhà kinh doanh không ngừng nỗ lực sáng tạo không mệt mỏi. Đó cũng chính là nhân tố thúc đẩy công nghệ thông tin phát triển vượt bậc trong những năm vừa qua.
Kinh doanh online cạnh tranh gay gắt và khốc liệt, nhưng đồng thời là tiền đề cho những bước nhảy vọt của nền kinh tế. Vậy doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng để cạnh tranh với những đối thủ mạnh trong thị trường hấp dẫn này? Monster Design sẽ giúp bạn làm thế nào để nhận biết và vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
1. Phát hiện các đối thủ cạnh tranh của công ty
Thông thường người ta vẫn nghĩ rằng việc nhận dạng và phát hiện các đối thủ của doanh nghiệp là việc đơn giản. Nhưng doanh nghiệp có nhiều khả năng bị các đối thủ ngầm chôn vùi hơn là đối thủ hiện hữu, chính diện. Căn cứ vào mức độ thay thế của sản phẩm, người ta có thể phân biệt 2 mức độ cạnh tranh như sau:
- Cạnh tranh nhãn hiệu: Rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết kế website, SEO từ khóa với mức giá tương đồng và nhắm tới cùng một đối tượng khách hàng
- Cạnh tranh ngành: Doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm online có thể coi tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực đang cạnh tranh với mình.
Riêng trong lĩnh vực marketing online đối thủ chúng ta chính là là những đơn vị, cá nhân đang kinh doanh cùng ngành nghề trên mạng. Các chỉ số cạnh tranh bạn cần quan tâm trên từng kênh internet:
- website : Tính chuyên nghiệp website từ nội dung cho đến hình thức
- Từ khóa chủ lực: từ khóa tìm kiếm trên các bộ máy tìm kiếm mà website của đối thủ nhắm tới
- Email Marketing: Những chiến dịch email mà đối thủ đang triển khai như: nội dung, template email marketing...
- Facebook : Sức mạnh với công đồng như thế nào thông qua các chỉ số like và tương tác của người dùng Facebook.
2. Xác định các mục tiêu của đối thủ
Các mục tiêu của đối thủ được xác định dựa trên cơ sở nhiều yếu tố. Nhưng trong kinh doanh trực tuyến bạn có thể xác định bằng cách:
Phân tích website của đối thủ: Nội dung thông tin mà các đối thủ đang truyền tải đến khách hàng là gì? Phong cách kinh doanh mà họ đang xây dựng? Tập khách hàng chủ lực họ đang nhắm đến, cách thức dẫn dắt, thuyết phục khách hàng? Từ khóa tìm kiếm khách hàng là gì?
Các kế hoạch marketing và thông điệp trên từng kênh trực tuyến: Họ đang tiếp cận khách hàng thông qua các kênh trực tuyến nào của internet: Facebook, Email, Website, diễn đàn, mạng xã hội…hay tất cả? Thông điệp họ truyền tải đến khách hàng là gì? Có khác nhau giữa các kênh hay sử dụng một slogan thống nhất?
3. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ
Các đối thủ của doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược của mình và đạt được những mục tiêu trong marketing trực tuyến đã đặt ra? Điều đó phụ thuộc vào nguồn lực của đối thủ. Doanh nghiệp của bạn cần phát hiện những điểm mạnh và điểm yếu của họ để có những chiến lược cạnh tranh hiệu quả.
Những số liệu doanh nghiệp bạn cần thu thập bao gồm: Mức tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận trên vốn đầu tư, đầu tư mới và mức sử dụng năng lực. Nhờ các công cụ phân tích thống kê online, các số liệu công bố bạn sẽ có được những thông tin cần thiết. Tuy nhiên cũng sẽ có những thông tin bạn khó lòng có được. Bất cứ dữ liệu nào cũng sẽ góp phần giúp bạn nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ với mình.
4. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh phù hợp
Lựa chọn đối thủ để tấn công và né tránh: Hướng những đòn tấn công vào các đối thủ yếu hơn mình và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ tương đồng, hạn chế đối đầu trực diện với mình là cách thông minh để kinh doanh online
Người ta thướng nói kinh doanh trực tuyến đi kèm với cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Liệu bạn có dám đối đầu và thách thức đối thủ của mình? Sự cạnh tranh là tiền đề phát triển. Vì vậy đừng kìm hãm chính doanh nghiệp của mình bằng cách né tránh cạnh tranh. Sau khi hiểu rõ đối thủ cạnh tranh, Quý khách hãy để chúng tôi phân tích tối ưu hóa trang website của bạn toàn bộ hay từng phần theo như bạn mong muốn.